วันจันทร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

ป่าชายเลนบ้านน้ำเชี่ยว

             ท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ชุมชนบ้านน้ำเชี่ยว

ท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ชุมชนบ้านน้ำเชี่ยว


     แม้จะยังอยู่ในหน้าฝน แต่ก็ยังพอมีสถานที่ริมทะเลให้เที่ยวได้อยู่ครับ สัมผัสถึงวิถีชีวิตชาวบ้านในชุมชนเก่าแก่ของไทย และรายล้อมไปด้วยธรรมชาติของป่าชายเลน ศึกษาวิถีชีวิตสัตว์อันหลากหลาย แถมที่นี่ยังขึ้นชื่อเรื่องการทำงอบของ จังหวัดตราด ชุมชนท่องเที่ยวเชิงนิเวศบ้านน้ำเชี่ยว เป็นชุมชนชาวพุทธและมุสลิมที่รักใคร่กลมเกลียว ซึ่งชาวบ้านได้ตั้งรกรากในชุมชนแห่งนี้มาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 3
      นอกจากจะเป็นชุมชนเก่าแก่แล้ว ยังความโดดเด่นด้านการท่องเที่ยวที่ได้รับรางวัลการันตีมาแล้วมากมาย ไม่ว่าจะเป็น ‘ชุมชนดีเด่นด้านการท่องเที่ยว’ จาก ททท. ในปี พ.ศ. 2550 และรางวัล 'อุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย' (กินรี) ครั้งที่ 8 ประจำปี พ.ศ. 2553 ประเภทแหล่งท่องเที่ยวชุมชน
ท่องเที่ยวเชิงนิเวศชุมชนบ้านน้ำเชี่ยว  บ้านน้ำเชี่ยว อยู่ในอำเภอแหลมงอบ จังหวัดตราด เป็นชุมชนไทยพุทธและไทยมุสลิมริมฝั่งทะเล มีพื้นที่ติดกับป่าชายเลนที่ อุดมสมบูรณ์หลายสิบไร่ ที่ทำให้เป็นแหล่งอาศัยของสัตว์น้ำนานาชนิด รวมถึงคนในชุมชนได้อาศัยจับสัตว์น้ำเหล่านั้นดำรงชีพ การท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ผสานกับการสืบสานวัฒนธรรมชุมชนสองศาสนา มีประเพณีวัฒนธรรมที่สอดคล้องกับวิถีชีวิตที่หลากหลาย ก่อเกิดนักท่องเที่ยวเข้ามาทำกิจกรรมในชุมชนมากขึ้น ทำให้เกิดการสร้างอาชีพและรายได้ให้ชุมชน
     โดยสามารถชมความงามของธรรมชาติในแบบที่เป็นอยู่จริง ๆ ของชุมชนป่าชายเลนที่สมบูรณ์ที่สุดแห่งหนึ่ง ศึกษาทั้งวิถีชีวิตและธรรมชาติไปพร้อม ๆ กันในคราวเดียว ทริปนี้เราก็เน้นการถ่ายภาพเช่นเคยครับ ลองหลับตานิ่งฟังสรรพเสียงรอบกายที่ไม่วุ่นวายเร่งร้อนเหมือนในเมืองกรุง ค่อย ๆ ละเลียดความงามจากสายตาของเราหรือจะหลังเลนส์ก็ไม่ผิดกติกาแต่อย่างใด นี่แหละวิถีแห่งสโลว์ไลฟ์ยามวันหยุด เมื่อมาถึงที่พักก็หากาแฟจิบให้ชุ่มคออีกสักแก้ว นี่แหละครับความสุขเล็ก ๆ ที่คุณดื่มได้
   ศูนย์ศึกษาธรรมชาติป่าชายเลนแหล่งเรียนรู้ธรรมชาติริมชายฝั่ง อยู่บริเวณท้ายชุมชนจุดเชื่อมต่อป่าโกงกางและ พรรณไม้อื่น ๆ หลายสิบไร่ รวมถึงลำคลองหลายสายที่ไหลผ่านไปบรรจบลงสู่ทะเล ภายในศูนย์ฯ มีการจัดป้ายความรู้เกี่ยวกับพรรณไม้และสัตว์เป็นระยะ ทำให้นอกจากได้สูดอากาศบริสุทธิ์ ชมความสมบูรณ์ของป่าแล้ว ยังได้เกร็ดความรู้กลับไปด้วย
      ร่วมกันฟื้นฟูสิ่งแวดล้อมผ่านกิจกรรมทางการท่องเที่ยว เช่น กิจกรรมปลูกป่าชายเลนเพิ่มเติมในพื้นที่ที่ถูกทำลายหรือแหล่งเสื่อมโทรม กิจกรรมแจวเรือหลักเดียวชมธรรมชาติป่าชายเลนเพื่อลดภาวะโลกร้อน เป็นต้น ซึ่งสร้างจิตสำนึกรักษ์สิ่งแวดล้อมให้แก่นักท่องเที่ยวและคนในชุมชนควบคู่กันไปแล้วพบว่าสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ดีขึ้นเรื่อย ๆ
     สังเกตได้จากการเพิ่มจำนวนของสัตว์น้ำที่เป็นตัวบ่งชี้ถึงความอุดมสมบูรณ์ ของป่าชายเลน เช่น ปลาตีน ปูก้ามดาบมีเพิ่มมากขึ้น จนกลายเป็นที่ศึกษาดูงานจัดการเรื่องการท่องเที่ยวชุมชนให้แก่หลาย ๆ หน่วยงาน
ท่องเที่ยวเชิงนิเวศชุมชนบ้านน้ำเชี่ยว     เดินมาสักระยะหากอยากหยุดนั่งพักริมน้ำในบรรยากาศสุดชิลก็สามารถเดินเลี้ยว ซ้ายไปบริเวณลานพักขนาดใหญ่ ซึ่งจะมองเห็นเส้นทางน้ำออกสู่ท้องทะเลผ่านป่าโกงกางหนา ทึบได้อีกด้วย ไม่เพียงในศูนย์ฯ จะชมพรรณไม้ต่าง ๆ ได้เท่านั้น หากเดินมาตามเส้นทางจนสุดสะพานไม้ในศูนย์ จะพบกับหอดูนก ที่สามารถขึ้นชมส่องดูนกที่มีสายพันธุ์กว่า 30 ชนิด รวมทั้งยืนชมผืนป่าสีเขียวที่ทอดตัวสุดสายตาได้อย่างเต็มอิ่ม
    ฝรั่งหรือนักท่องเที่ยวต่างชาติเขาให้ความสำคัญกับกิจกรรมการดูนกเป็นอย่างมาก จนถึงขั้นมีการแข่งขันว่าใครเห็นนกหายากได้มากกว่ากันเลยทีเดียว ความอุดมสมบูรณ์แห่งนี้จัดได้ว่าเป็นแหล่งหากินที่ค่อนข้างใหญ่ ไม่ว่าจะสัตว์บก สัตว์น้ำ หรือแม้แต่นก ระหว่างทางจะพบทั้งปูแสม ลิงแสม ปลาต่าง ๆ รวมถึงสารพัดนกไม่ว่าจะเป็นเหยี่ยวแดง นกเขาเปล้า และชนิดอื่น ๆ เรียกได้ว่ารื่นรมย์ยิ่งนักครับ
ท่องเที่ยวเชิงนิเวศชุมชนบ้านน้ำเชี่ยว    กิจกรรมเด็ดของที่นี่คือการนั่งเรือหางยาวออกไปดูการทำประมงชายฝั่งทั้งวางลอบปูปลา ดูการเลี้ยงหอย หรือจะสนุกกับการลงเก็บหอย นักท่องเที่ยวสามารถนัดแนะเวลากับทางโฮมสเตย์ให้พาไปดูได้เลย ประมาณหกโมงเย็นถึงสองทุ่ม ลองจับกลุ่มล่องเรือออกมาตามแนวป่า จะสังเกตเห็นฝูงกาเป็นจุดดำ ๆ อยู่ตามกิ่งโกงกางเป็นจำนวนมาก รวมถึงอาจได้เห็นหิ่งห้อยที่เรืองแสงอยู่ตามต้นไม้
     บ้านน้ำเชี่ยวโฮมสเตย์ เป็นบ้านไม้ขนาดกลางดูกระทัดรัด สะอาด จัดตกแต่งเรียบง่าย เหมาะสำหรับกลุ่มเล็ก ๆ 4 - 5 คนต่อหนึ่งหลัง ที่นี่มีทั้งหมด 9 หลังด้วยกัน ทั้งห้องพัดลมและแอร์ ร่มรื่นไปด้วยธรรมชาติ และที่สำคัญอาหารยังอร่อยอีกด้วยครับ ปิดท้ายก่อนกลับบ้านต้องซื้องอบน้ำเชี่ยวติดมือกลับไปฝากคนที่บ้านด้วยนะครับ เพราะเป็นสินค้าโอท็อปตัวเต็งของที่นี่เลยก็ว่าได้
      การเดินทาง สำหรับท่านที่นำรถมาเอง ใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 3148 (ตราด - แหลมงอบ) เมื่อเดินทางมาถึง จังหวัดตราด ขับรถต่อมาตามทางที่จะไปท่าเรือแหลมงอบอีก 8 กิโลเมตร ก็จะถึงหมู่บ้านน้ำเชี่ยว ซึ่งมีป้ายบอกชัดเจน หรือหากเดินทางโดยรถประจำทางสายกรุงเทพ - ตราด ราคาประมาณ 250 บาท ใช้เวลาประมาณ 3 - 5 ชั่วโมง จากนั้นเหมารถสองแถวมาลงที่บ้านน้ำเชี่ยว ราคาประมาณ 100 บาท รถก็จะพามาจอดที่สะพานใกล้ทางเข้าเทศบาลน้ำเชี่ยว
     สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ งานพัฒนาการท่องเที่ยว เทศบาลบ้านน้ำเชี่ยว โทร. 0 - 3953 - 2959 หรือติดต่อห้องพักได้ที่ บ้านน้ำเชี่ยวโฮมสเตย์ โทร. 08 – 4892 - 5374
http://travel.kapook.com/view122163.html
อ้างอิง 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น