วันจันทร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

สถานที่ศุนย์รวมจิตใจ



มัสยิดอัลกุบรอ มัสยิดเก่าแก่อายุกว่า 200 ปี
        นอกจากจะเป็นชุมชนเก่าแก่และชุมชนสมานฉันท์ตัวอย่างแล้ว บ้านน้ำเชี่ยวยังมีความโดดเด่นด้านการท่องเที่ยว โดยมีรางวัลชนะเลิศหมู่บ้านท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์(OVC) ปี 2549 และรางวัลอุตสาหกรรมท่องเที่ยวหรือ"ไทยแลนด์ทัวริสต์อะวอร์ด" จากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) ประเภทชุมชนดีเด่นด้านการท่องเที่ยว ใน ปี 2550 เป็นตัวการันตีในคุณภาพ 
     
       ทัศนศึกษาบ้านน้ำเชี่ยว
       

       ด้วยความที่เป็นชุมชนเก่าแก่ และเป็นชุมชนมีเอกลักษณ์ แถมยังเป็นชุมชนใกล้ปากอ่าว ทำให้บ้านน้ำเชี่ยวมีสิ่งที่น่าสนใจทางการท่องเที่ยวหลายจุดด้วยกัน ซึ่งจุดเด่นๆก็มีดังนี้
     
       มัสยิดอัลกุบรอ : เป็นมัสยิดเก่าแก่แห่งแรกของภาคตะวันออกมีอายุกว่า 200 ปี สร้างโดยชาวมุสลิมที่อพยพเข้ามาในสมัยรัชกาลที่ 3 เดิมทีนั้นมัสยิดอัลกุบรอสร้างขึ้นแบบง่ายๆ ใช้ไม้โกงกางปักเป็นเขต 4 ต้น หลังคามุงด้วยใบปรงสานเป็นตับเหมือนตับจาก จากนั้นก็มีการปรับปรุงเรื่อยมากลายเป็นมัสยิดรูปทรงสมส่วนอย่างที่เห็นในปัจจุบันที่ตั้งตระหง่านโดดเด่นอยู่ริมคลองน้ำเชี่ยวให้ผู้ที่สัญจรผ่านไป-มา มองเห็นแต่ไกล 
“บ้านน้ำเชี่ยว” ชุมชนสงบงาม บนเส้นทางสู่เกาะช้าง จ.ตราด
วัดน้ำเชี่ยว
        วัดน้ำเชี่ยว : เป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวไทยพุทธ ตั้งอยู่ที่ ม.1 บ้านท้ายเขา(ตรงข้ามโรงเรียนอนุบาลวัดน้ำเชี่ยว) วัดแห่งนี้ได้มีการบันทึกไว้ในราชกิจจานุเบกษา เล่มที่ 28 ว่า เดิมชื่อ “วัดอินทาราม” เป็นวัดที่รัชกาลที่ 5 เคยเสด็จมาประทับใน ร.ศ.130 วัดน้ำเชี่ยว ได้รับการคัดเลือกจากสำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติให้เป็นวัดพัฒนาตัวอย่างประจำปี 2548 ภายในวัดมีพระอุโบสถรูปทรงสวยงาม มีพระบรมสารีริกธาตุและพระประจำวันเกิดปางต่างๆให้พุทธศาสนิกชนกราบไหว้บูชา      
       
        วัดจีน : เป็นที่สวนรวมจิตใจของชาวไทยจีน พึ่งสร้างได้ประมาณ 1 ปี เพราะคนในตำบลน้ำเชี่ยวมีชาวไทยที่นับถือเจ้าแม่กวนอิม ด้วย จึงต้องสร้าศูนย์รวมจิตใจ
อ้างอิง http://www.manager.co.th/Travel/ViewNews

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น