วันจันทร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

หมวกงอบ

หมวกงอบ / ของที่ระลึก บ้านน้ำเชี่ยว จังหวัดตราด

ถึงแม้จะไม่ได้อยู่ในเส้นทางไปหรือกลับ เกาะกูด แต่ถ้าพูดถึงหัตถกรรมอันเลื่องชื่อของตราดแล้วล่ะก็ ที่บ้านน้ำเชี่ยวถือว่าเป็นเบอร์ 1 ในด้านการทำผลิตภัณฑ์ชิ้นนี้มาแต่โบราณเลยครับ


จากหมวกไม้ไผ่ของอาแปะ  มาอยู่เมืองไทยกลายเป็นงอบใบจาก

          ชุมชนบ้านน้ำเชี่ยว  นอกจากจะโด่งดังในเรื่องของการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์แล้ว  ยังมีชื่อเสียงในการผลิต “หมวกงอบ” เป็นสินค้าหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ที่สำคัญ  หัตถกรรมงอบน้ำเชี่ยวนั้นมีความเป็นมาที่น่าสนใจคือ ในสมัยโบราณมีพ่อค้าชาวจีนมาติดต่อค้าขาย  อาแปะทั้งหลายได้ใส่หมวกทรงสูง  ชาวบ้านน้ำเชี่ยวเห็นว่ากันแดดกันฝนได้ดี  ด้วยภูมิปัญญาและไหวพริบจึงประยุกต์เอาใบจากที่เติบโตและหนาแน่นอยู่ริมคลองมาลองทำดูบ้าง  ซึ่งใบจากมีคุณสมบัติพิเศษคือ มีความทนทานและไม่เป็นเชื้อรา  ผลคืองอบที่ชาวบ้านประยุกต์ขึ้นมานั้นสามารถใช้งานได้อย่างทนแดดทนฝนเกินคาด
 

สุดยอดนักออกแบบงอบ  ต้องชาวบ้านน้ำเชี่ยว
 
          ทรงกระดองเต่า เหมาะสำหรับชาวนา  เพราะงอบทรงสี่เหลี่ยมเว้าด้านหน้านี้  ช่วงเวลาฝนตก น้ำฝนจะไหลลงบริเวณปลายเหลี่ยมลงสู่ท้องนา  เวลาที่ชาวนาดำต้นกล้าเรียงเป็นแถวหน้ากระดาน ช่วงขอบหมวกจะไม่ชนกัน  ส่วนเว้าโค้งด้านหน้าเพื่อให้เห็นท้องฟ้าและต้นข้าวตรงหน้าได้ชัดเจน

          ทรงกะโหลก หรือ ทรงหมวกทหาร  เหมาะกับชาวประมงออกทะเล  เพราะทรงนี้ไม่มีปีกกว้างที่ต้านลม  แต่จะมีเพียงปีกเล็ก ๆ ด้านหน้าสำหรับกันแดดแยงตา  ที่สำคัญเวลาน้ำเข้าเรือยังใช้วิดน้ำออกได้อีก

          ทรงสมเด็จ  เหมาะกับชาวสวนเช่นกัน  เพราะเป็นหมวกปีกกว้างทรงกลมที่มีรอยหยัก แต่ยอดไม่แหลม  เดิมชื่อ “ทรงนเรศวร” แต่ปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเป็น “ทรงสมเด็จ”  เพื่อถวายแด่สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยานิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ครั้งที่เสด็จมาเยือนบ้านน้ำเชี่ยวที่งานกาชาด ถือเป็นพระมหากรุณาธิคุณต่อชาวบ้านน้ำเชี่ยวยิ่งนัก

          ทรงยอดแหลมและทรงกระทะคว่ำ เหมาะสำหรับชาวสวนเพราะช่วยกันแดดกันฝนได้ดี



          สนใจกระจายรายได้สู่ท้องถิ่น สามารถสั่งซื้อได้ที่ คุณสุรัตนา  ภูมิมาโนช ประธานชุมชนท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์บ้านน้ำเชี่ยว โทรศัพท์. 08-4892-5374

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น