วันจันทร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

วันสบายๆ ที่ น้ำเชี่ยว

วันสบายๆ ที่ น้ำเชี่ยว
 
ฤดูหนาวผ่านไปอย่างรวดเร็วค่ะ แผล็บเดียวอากาศร้อนๆ ก็มาเยือน ครั้นจะเดินทางไปไกลๆ ก็กลัวว่าคุณผู้อ่านจะสัมผัสกับอากาศร้อนจนอาจเกิดอาการไม่สบายตัว
พาลอารมณ์เสียก่อนจะถึงที่หมาย ทริปนี้ตัวเล็กจึงพาไปเที่ยวแบบสบายๆ ไม่ใกล้ไม่ไกลที่ “บ้านน้ำเชี่ยว” จังหวัดตราดกันค่ะ
     “บ้านน้ำเชี่ยว” อำเภอแหลมงอบ จังหวัดตราด เป็นชุมชนไทยพุทธและไทยมุสลิมริมฝั่งทะเล มีพื้นที่ติดกับป่าชายเลนที่อุดมสมบูรณ์หลายสิบไร่ ที่ทำให้เป็นแหล่งอาศัยของสัตว์น้ำนานาชนิด รวมถึงคนในชุมชนได้อาศัยจับสัตว์น้ำเหล่านั้นดำรงชีพ
      และด้วยความสมบูรณ์นี้เองจึงทำให้เกิดการท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์พร้อมที่พักสัมผัสวิถีชีวิตและธรรมชาติหรือ “โฮมสเตย์บ้านน้ำเชี่ยว” ขึ้น ที่สำคัญที่นี่ยังได้รับ“รางวัลกินรี ปี 2010” จาก ททท.มาหมาดๆ จึงทำให้บ้านน้ำเชี่ยวเป็นอีกแหล่งในการมาท่องเที่ยวและพักผ่อนที่ไม่ควรพลาดของผู้ที่ชอบความสงบ เรียบง่าย ในวันผ่อนคลายสบายๆ สำหรับวันหยุดสุดสัปดาห์
     กิจกรรมของที่นี่ไม่ได้หวือหวาหรือลุ้นระทึกมากค่ะ แต่เป็นการระเลียดชมความงามของธรรมชาติในแบบที่มันเป็น รวมถึงการได้สัมผัสวิถีชีวิตคนในชุมชนเท่าที่คุณจะต้องการ
     “ศูนย์ศึกษาธรรมชาติป่าชายเลน” แหล่งเรียนรู้ธรรมชาติริมชายฝั่ง อยู่บริเวณท้ายชุมชนจุดเชื่อมต่อป่าโกงกาง และพรรณไม้อื่นๆหลายสิบไร่ รวมถึงลำคลองหลายสายที่ไหลผ่านไปบรรจบลงสู่ทะเล ภายในศูนย์ฯมีการจัดป้ายความรู้เกี่ยวกับพรรณไม้และสัตว์เป็นระยะ ทำให้นอกจากจะมาเดินสูดอากาศบริสุทธิ์ ชมความสมบูรณ์ของป่าแล้ว ยังได้เกร็ดความรู้กลับไปด้วย เดินมาสักระยะหากอยากนั่งพักริมน้ำก็สามารถเดินเลี้ยวซ้ายไปบริเวณลานพักขนาดใหญ่ ซึ่งจะมองเห็นเส้นทางน้ำออกสู่ท้องทะเลผ่านป่าโกงกางหนาทึบได้อีกด้วยค่ะ
     ไม่เพียงในศูนย์ฯ จะชมพรรณไม้ต่างๆ ได้เท่านั้น หากเดินมาตามเส้นทางจนสุดสะพานไม้ในศูนย์ จะพบกับ “หอดูนก” สูงสี่ชั้น ที่สามารถขึ้นชมส่องดูนกที่มีสายพันธุ์กว่า 30 ชนิด รวมทั้งยืนชมผืนป่าสีเขียวที่ทอดตัวสุดสายตาได้อย่างเต็มอิ่ม
     ความอุดมสมบูรณ์แห่งนี้จัดได้ว่าเป็นบ้านหลังใหญ่ที่สัตว์ริมทะเลทั้งในน้ำ บนท้องฟ้าและคนบนบกอย่างเราๆ ได้อาศัยเลี้ยงปากท้อง ดูได้จากระหว่างทางจะพบทั้งปูแสม ลิงแสม ปลาต่างๆ รวมถึงสารพัดนกไม่ว่าจะเป็นเหยี่ยวแดง นกเขาเปล้า และชนิดอื่นๆ สาวกนักดูนกไม่ควรพลาดค่ะ
     สำหรับท่านที่ชอบท้องทะเลกันบ้าง สามารถนั่งเรือหางยาวออกไปดูการทำประมงชายฝั่ง ทั้งวางลอบปูปลา ดูการเลี้ยงหอย หรือจะสนุกกับการลงเก็บหอยปากเป็ด หอยรูปทรงแปลกมีฝาแบนๆ สีเหลี่ยมๆ ปิดส่วนหัวและลำตัวปล่อยหางยาวกระดุกกระดิ๊ก(ต้องไปดูค่ะ แปลกดี) ก็สนุกไม่เบาค่ะ หรือจะไปดูครอบครัวลิงแสมเจ้าถิ่นผืนป่าชายเลนที่ออกมาด้อมๆ มองๆ เหล่านักท่องเที่ยวอย่างเราๆ ก็สามารถนัดแนะเวลากับทางโฮมสเตย์ ให้พาไปดูได้เลยค่ะ
     มาถึงกิจกรรมรอบดึกค่ะ หลังจากทานอาหารอร่อยๆ ในมื้อเย็น ช่วงเวลาสักประมาณหกโมงเย็นถึงสองทุ่ม ลองจับกลุ่มล่องเรือออกมาตามแนวป่า เราจะสังเกตเห็นเป็นจุดดำๆ อยู่ตามกิ่งโกงกางเป็นจำนวนมาก แรกๆ จะมองไม่รู้ค่ะ แต่พอลองส่องไฟเข้าไปใกล้ๆ ก็จะเห็น “ฝูงกา” จำนวนนับพันตัวเกาะอยู่ พวกมันอาศัยผืนป่าเป็นรังนอน รวมถึงอาจได้เห็นหิ่งห้อยที่เรืองแสงอยู่ตามกิ่งก้านลำแพนโกงกางท่ามกลางสายลมเย็นๆ ก่อนจะกลับมาพักที่โฮมสเตย์ ยิ่งทำให้รู้ว่าพื้นที่แห่งนี้มีความสมบูรณ์ทางธรรมชาติจริงๆ ค่ะ
     หลังจากล่องเรือชมฝูงกามาแล้ว ก็มาถึงที่พักบ้างค่ะ “บ้านน้ำเชี่ยวโฮมสเตย์” เป็นบ้านไม้ขนาดกลางดูกระทัดรัด สะอาด จัดตกแต่งเรียบๆ ง่ายๆ ค่ะ เหมาะสำหรับมาพักเป็นกลุ่มเล็กๆ ต่อหนึ่งหลัง 4-5 ท่านกำลังดี (หรือจะมากกว่านี้ก็ได้ค่ะถ้าไม่กลัวอึดอัด) ซึ่งกลุ่มโฮมสเตย์มีทั้งหมด 9 หลังด้วยกัน ทั้งห้องพัดลมและแอร์ อยู่กับบรรยากาศเงียบสงบ แต่ร่มรื่นไปด้วยธรรมชาติขนาดใหญ่ของป่าไม้ชายเลน รวมถึงได้ทานอาหารอร่อยๆ กับวัตถุดิบจากท้องทะเลสดๆ ซึ่งที่นี่ส่วนใหญ่จะเป็นเมนูอาหารทะเลค่ะ อาทิ ปลาทูทอดเหลืองกรอบ น้ำพริกกะปิ ต้มส้มพริกสดปลาทู ผัดผักกุ้งสดๆ หากไปช่วงวันสำคัญอย่างเช่นวันฮารีรายอ (ซึ่งก็จะคล้ายๆ กับวันปีใหม่หรือวันตรุษจีน) ก็จะได้ทานอาหารที่มีกรรมวิธีพิถีพิถันอีกสักหน่อย อย่างเช่น มัสมั่นไก่หรือเนื้อรสอร่อยเข้มข้น ขนมหวานหลากชนิดที่ทำกันเองในแต่ละบ้าน ซึ่งจะมีให้ทานกันไม่บ่อยนัก
     มาถึงผลิตภัณฑ์ขึ้นชื่อของที่นี่ค่ะ โดยเฉพาะ “งอบน้ำเชี่ยว” ซึ่งมี 5 รูปทรงตามแบบฉบับงอบน้ำเชี่ยว ถือเป็นงานฝีมือคุณภาพดีที่สืบต่อมาหลายชั่วอายุ ผลิตจากใบจากที่เก็บจากป่าริมตลิ่งนี่เองค่ะ ไม่ต้องซื้อหาแค่ลงแรงและใส่ใจทำออกมาให้ได้รูปทรงน่าใช้ ออกแบบให้เหมาะกับลักษณะงานที่ต้องสวมใส่ ซึ่งการทำงอบนี้ได้จัดเป็นกิจกรรมให้นักท่องเที่ยวได้ร่วมสนุกประชันฝีมือและความปราณีตกัน และเป็นของที่ระลึกกลับบ้านอีกด้วยค่ะ (ไม่ยากค่ะต้องลอง)
 ส่วนใครที่ต้องการมาเที่ยวชมประเพณีประจำปีสนุกๆ ของบ้านน้ำเชี่ยว “การแข่งพายเรือลำไม่ไผ่” แนะนำให้มาช่วงเดือนพฤศจิกายนค่ะ จะสนุกจะฮาขนาดไหนนั้นต้องไปดูค่ะ เพราะฝีพายของเรานั้นได้ลำไม้ไผ่ลำตรงเป็นไม้พาย จะกินน้ำลึกขนาดไหนจะพายเข้าเส้นชัยได้อย่างไรนั้น ถ้าไม่ฝึกปรือฝีมือให้ดีมีบ๊วยไปครองค่ะ
สนนราคาเข้าพัก 2 วัน 1 คืน รวมอาหารและโปรแกรมท่องเที่ยวประมาณ 800 บาทเท่านั้นเองค่ะ (ราคาสบายกระเป๋ามาก) หากต้องการทานซีฟู๊ดเป็นปูม้านึ่ง กุ้งต้ม ปลาหมึก ปลากระพง ก็สามารถสั่งเพิ่มได้ในราคาไม่แพงค่ะ(ขึ้นอยู่กับฤดูกาลของช่วงที่ไปด้วยนะคะ)
สำหรับท่านที่นำรถมาเอง ใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 3148 (ตราด-แหลมงอบ) หรือมาด้วยรถบัสประจำทางสายกรุงเทพ-ตราด ราคาประมาณ 250 บาท ใช้เวลาประมาณ 3-5 ชั่วโมง มาลงที่บขส.ตราด จากนั้นเหมารถสองแถวมาลงที่บ้านน้ำเชี่ยว ราคาประมาณ 100 บาท รถก็จะพามาจอดที่สะพานใกล้ทางเข้าเทศบาลน้ำเชี่ยว จากนั้นโทรติดต่อโฮมสเตย์เพื่อเข้าที่พักได้เลยค่ะ
 เที่ยวสบายๆ ในสไตล์น้ำเชี่ยว ติดต่อคุณสุรัตนา ภูมิมาโนช บ้านน้ำเชี่ยวโฮมสเตย์ 42 หมู่ที่ 1 ตำบลน้ำเชี่ยว อำเภอแหลมงอบ จังหวัดตราด โทรศัพท์ 084-8925374
อ้างอิง http://www.tourvtthai.com/2557/travel/287




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น